วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2551

เทคโนโลยีล่าสุดจาก Google


เทคโนโลยีล่าสุดจาก Google เดาผลล็อตเตอรี่ได้แม่นยำ 75-95%





1 เมษายน 2551 - ซิดนีย์ ออสเตรเลีย - กูเกิ้ล เปิดเผยงานวิจัยล่าสุดภายใต้ชื่อ gDay เทคโนโลยีคาดเดาเหตุการณ์ใน 24 ชั่วโมงข้างหน้าได้อย่างแม่นยำ ด้วยมันสมองอัจฉริยะที่ถูกสร้างขึ้นอย่างซับซ้อน เรียกว่า MATE (Machine Automated Temporal Extrapolation) ซึ่งมีระบบการเรียนรู้และวิเคราะห์ข้อมูลแบบปัญญาประดิษฐ์ ทำให้สามารถสร้างโมเดลการทำนายอนาคตได้อย่างไม่น่าเชื่อ


MATE จะนำข้อมูลในอดีตที่กูเกิ้ลเก็บรวบรวมไว้ เพื่อนำมาป้อนเข้าสู่ระบบอัจฉริยะที่มีรูปแบบการคำนวณอันซับซ้อน ทำให้สามารถทำนายเรื่องราวที่มีตัวเลขเข้ามาเกี่ยวข้องได้อย่างแม่นยำ ไม่ว่าจะเป็นราคาหุ้น ผลการแข่งฟุตบอล หรือแม้แต่ผลการออกสลากกินแบ่งรัฐบาล
เทคโนโลยีที่ว่ายังถือเป็นเทคโนโลยีรุ่นต่อจาก PageRank ของกูเกิ้ล ซึ่งมีชื่อเรียกใหม่ว่า SageRank ด้วย น่าเสียดายที่ขณะนี้ยังทดสอบการใช้งานได้เฉพาะในออสเตรเลียเท่านั้น โดยความถูกต้องในการทำนายนั้นอยู่ที่ระดับ 75-95 เปอร์เซ็นต์


ที่ไม่น่าเชื่อไปกว่านั้นก็คือ หากคุณป้อนข้อมูลลักษณะความประพฤติของตัวเอง เช่น เคยลืมของอะไรไว้ที่ไหนบ้างในช่วงเวลาที่ผ่านมา กูเกิ้ลสามารถนำข้อมูลดังกล่าวมาวิเคราะห์หาความน่าจะเป็นเพื่อใช้อ้างอิงในการค้นหาสิ่งของที่คุณอาจจะลืมทิ้งไว้ในที่ต่างๆ ในอนาคตได้ด้วย
ไม่น่าเชื่อใช่มั้ยค่ะครับ ถ้าไม่เชื่อ ลองแวะไปดูหน้าเว็บของกูเกิ้ลและรายละเอียดของ gDay และ MATE ได้ที่



อ้างอิง : BLITblog.com

ไม่มีความคิดเห็น: